วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เมนู กาแฟทำไมมีเยอะจัง ต่างกันยังไงนะ????













เวลาคุณเข้าร้านกาแฟสด เมื่อคุณมองไปที่เมนูคุณเคยรู้สึกมั๊ยว่า ทำไมมันมีหลายหลายชนิดจังแล้วฉันจะรู้มั๊ยเนี่ยว่ามันใส่อะไรบ้างเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงเรื่องรสชาติเลยสั่งกาแฟเย็นธรรมดาแล้วกันไม่ก็ต้องคอยถามพนักงานว่าสูตรนี้หมายถึงอะไรต่างกับสูตรโน้นยังไง รสชาติเป็นอย่างไรหลังจากอ่านบล็อกนี้ คำถามเหล่านั้นควรจะหมดไปถ้ายังไม่หมด ก็โทษแหล่งข้อมูลแล้วกันนะ อิอิ..






กาแฟปรุงแต่ง (Coffee Drink Menu) เป็นเครื่องดื่มกาแฟชนิดต่างๆ ที่มีการนำกาแฟมาเข้าสูตรกับส่วนผสมต่างๆ เช่น ครีม นม ช็อคโกแลต น้ำเชื่อม ผลไม้ สุราบางชนิด ทำให้เกิดรสชาติต่างๆ เช่น






คาปูชิโน่ (Cappuccino) ประกอบด้วยกาแฟเอสเพรสโซ่ 1 shot นมร้อน ( ราว 150-170 องศาเซลเซียส ) และนมที่เป่าจนเป็นฟอง (Foamed Milk) อย่างละหนึ่งส่วนโดยฟองนมอยู่บนสุดโรยผงโกโก้หรือผงอบเชยเล็กน้อย ลักษณะของฟองที่พูนเป็นยอดอยู่บนปากถ้วยเป็นที่มาของชื่อคาปูชิโน่ เพราะดูแลเหมือนส่วนของจีวรที่พับมาคลุมศีรษะเป็นหมวกของพระคาปูชิน ในนิกายโรมันคาทอลิค




คาเฟ่มอคค่า (Caffe Mocha) ประกอบด้วยกาแฟเอสเพรสโซ่ นมร้อนและน้ำเชื่อมช็อคโกแลตหรือช็อคโกแลตร้อน อย่างละ 1 shot ราดด้วยวีปครีมแล้วโรยด้วยผงซ็อคโกแลตก็ได้ คำว่า Mocha หมายถึงช็อคโกแลต




คาเฟลาเต้ (Caffe Latte) คือกาแฟผสมนม ประกอบด้วยกาแฟเอสเพรสโซ่ 1 shot กับนมอุ่นร้อนจากไอน้ำ 2 ส่วน เติมรสชาติด้วยน้ำตาล คำว่า Latte ในภาษาอิตาเลี่ยน หมายถึง นมโดยทั่วไปใช้กับเครื่องดื่มผสมกาแฟและนม เป็นกาแฟของผู้ที่นิยมรสชาติที่ไม่เข้มมากนัก




คาเฟ่เมริกาโน่ (Caffe Americano)คือกาแฟเอสเพรสโซ่ 1 shot เติมน้ำร้อนจนเต็มถ้วยกาแฟขนาดปกติหรือใหญ่กว่าอเมริกาโนคือกาแฟเอสเปรสโซ ที่เจือจางลงด้วยปริมาณน้ำโดยเติมปริมาณน้ำร้อนลงในกาแฟเอสเปรสโซให้มีปริมาณเต็มถ้วยกาแฟชนิดนี้นิยมดื่มกันในประเทศสหรัฐอเมริกา




เอสเพรสโซมอคดิอาโต้ (Espresso Macchiato) คือเอสเพรสโซ่ 1 shot เติมด้วยฟองนมอัตราประมาณ 15 มิลลิลิตรต่อ 1 ช้อนโต๊ะของฟองนม




เอสเพรสโซ่คอนอนานญา (Expresso Con Panna) คือเอสเพรสโซ่ 1 shot แต่งหน้าด้วยวิปครีม




เอสเพรสโซ่คอร์เรตโต (Exresso corretto) คือกาแฟเอสเพรสโซ่ฉาบด้วยเครื่องดื่มแอลกฮอล์ แคฟเฟ รอแยล (Coffe royale) คือ กาแฟดำหนึ่งถ้วย นำน้ำตาลก้อนวางลงบนช้อนกาแฟถือไว้เหนือถ้วยกาแฟ เทเหล้าเบอร์เบิ้นลง 1 ออนซ์บนน้ำตาล ให้เหล้าลงไปในกาแฟ จุดไฟบนน้ำตาลจนไหม้หมด คนกาแฟให้เข้ากัน




กาแฟโซดา (Coffee Soda) เติมน้ำแข็งลงในแก้ว เทกาแฟครึ่งถ้วยใส่โซดา หรือโคลาลงหนึ่งในสี่ถ้วย ประดับด้วยมะนาวฝาน




กาแฟโบราณ ถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและเป็นที่นิยม กาแฟไทยคั่วแก่เข้ม เมื่อนำมาชงน้ำร้อนผ่านกาแฟในถุงชง เติมน้ำตาลและน้ำแข็งเป็นโอเลี้ยงรสชาติเข้มข้น แต่เมื่อนำกาแฟดำร้อนเติมนมข้นหวาน เป็นกาแฟเรียกว่า โกปี้หรือโอยัวะรสชาติเข้มข้น ทั้งขม หวานมัน ในแถบภาคใต้นิยมดื่มเป็นอาหารเช้ากับขนมหวาน กาแฟดำผสมนมข้นหวาน เติมน้ำแข็งดื่ม ราดด้วยนมสด จะได้กาแฟเย็นรสชาติหวานเย็นชื่นใจ เรียกว่า กาแฟเย็น







เลือกตามใจชอบเลยนะค่ะ ว่าจะเลือกสูตรไหน..

1 ความคิดเห็น:

  1. เอสเพรสโซมอคดิอาโต้ (Espresso Macchiato)..........อร่อยสุดๆ.....ลมุนลิ้น

    ตอบลบ